"Lình sình" trong giải quyết quyền lợi người lao động

Đầu tháng 3.2014, anh Trần Anh Dũng (sinh 1978) - nguyên nhân viên Phòng quản lý thiết bị TCty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu - đã gửi đơn đến Báo Lao Động, đề nghị giúp đỡ về việc chưa được thanh toán chế độ sau khi đã chấm dứt HĐLĐ với TCty từ tháng 10.2013.

Anh Dũng cùng với khoảng hơn 1.100 CNLĐ của TCty đều nằm trong diện “quá tải” trong quá trình tái cơ cấu. Nhiều năm nay, TCty Nam Triệu cũng như nhiều đơn vị khác của Vinashin trước đây đều gặp nhiều khó khăn, do khan hiếm khách hàng trong khi số lượng LĐ lại quá lớn. Theo ông Nguyễn Văn Canh - Chủ tịch CĐ TCty - tính đến giữa năm 2013, TCty vẫn còn khoảng hơn 3.000 LĐ và thực hiện quá trình tái cơ cấu, đến cuối năm TCty bắt đầu thực hiện cắt giảm LĐ do không lo được việc làm cho họ.

Sau một quá trình vận động bằng văn bản thông báo của TGĐ TCty Vũ Văn Cừ, đã có hàng nghìn CNLĐ viết đơn xin nghỉ việc. Điều thôi thúc số LĐ viết đơn xin nghỉ việc là do thực tế họ không còn được đảm bảo việc làm, nhiều người phải nghỉ việc tới vài năm.

Hơn nữa, trong quá trình vận động, TCty còn hứa: “Tính từ tháng 10.2013, LĐ viết đơn đề nghị giải quyết chế độ khi nghỉ việc, TCty sẽ giải quyết theo chế độ mất việc làm và các chế độ chính sách khác trong thời gian một tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ”.

Cũng như rất nhiều người khác, anh Dũng đã viết đơn từ đầu tháng 10 và đến ngày 22.10.2013 thì nhận được quyết định chấm dứt HĐLĐ của TCty. Tuy nhiên, điều mọi người chờ đợi là các chế độ được hưởng khi nghỉ việc thì lại không được TCty thực hiện đúng như lời hứa.

Đến giữa tháng 3.2014, theo ông Trần Bá Thành – Chủ tịch CĐ Công nghiệp tàu thủy VN – hiện còn khoảng 8.000 CNLĐ thuộc Vinashin trước đây đã chấm dứt HĐLĐ với các đơn vị, đang chờ được giải quyết chế độ. Đến nay, mới chỉ có 5.000 người được tạm ứng 70% chế độ, còn lại 30% phải chờ đến tháng 6.2014 mới có thể giải quyết nốt.
Cần sự nỗ lực của CĐ

Ông Nguyễn Văn Canh cho biết thêm, dù hứa là như vậy, nhưng do khả năng tài chính không cho phép nên tính đến thời điểm này, TCty Nam Triệu mới chỉ chi trả được một phần chế độ trợ cấp mất việc làm cho NLĐ. Cụ thể, tính đến đầu tháng 3.2014, mỗi LĐ thôi việc nhận được khoảng 70% số tiền trợ cấp từ nguồn kinh phí hỗ trợ của trên. Còn việc chốt sổ BHXH và xác nhận để NLĐ làm thủ tục đăng ký BHTN thì gặp khó khăn.

Nguyên nhân là đến nay, Chính phủ chỉ đồng ý cho các DN thuộc Vinashin (trước đây) được khoanh nợ BHXH từ năm 2012 trở về trước, còn năm 2013 các DN phải lo đóng đầy đủ cho NLĐ thì mới được BHXH chốt sổ cho từng người. Với TCty Nam Triệu, số tiền phải thu nộp cho BHXH của riêng năm 2013 là khoảng gần 5 tỉ đồng.

Do đang chìm sâu trong khủng hoảng, TCty không lo được số kinh phí đó nên toàn bộ hơn 1.100 CNLĐ đã có đơn và có quyết định chấm dứt HĐLĐ với TCty đều chưa nhận được sổ BHXH.

Ông Trần Bá Thành - Chủ tịch CĐ Công nghiệp Tàu thủy VN - cho biết, trong quá trình thực hiện tái cơ cấu của các đơn vị thuộc Vinashin trước đây, các đơn vị đều phải cố gắng tìm mọi cách, huy động mọi nguồn để giải quyết chế độ cho những CNLĐ bị mất việc làm.

Tuy nhiên, do hầu hết các đơn vị đều đang rất khó khăn, nên cần nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Thông tin từ CĐ Công nghiệp Tàu thủy VN cho hay, việc lập và hoàn tất hồ sơ của NLĐ được nhiều đơn vị triển khai rất chậm. Nếu cứ đà này, đến hết năm 2014 không chắc đã giải quyết xong mọi chế độ cho khoảng 8.000 CNLĐ đã nghỉ việc hoàn toàn.

Về vấn đề này, ông Trần Bá Thành khẳng định: CĐ Công nghiệp Tàu thủy VN sẽ nỗ lực cùng các DN tham gia vào quy trình giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Trước mắt, lực lượng CBCĐ sẽ được “rải” xuống các DN, ngồi cùng bàn chi trả chế độ cho NLĐ để giám sát chặt chẽ việc này.
BẮC VIỆT - HÀ ANH (LĐ) - Số 60