Những số liệu biết... “khóc”

Hiện cả nước có khoảng 1,76 triệu CNLĐ làm việc trong các KCN-KCX, trong đó nữ CNLĐ chiếm 60 - 70%. Có 72% số nữ CN đã kết hôn và 96,9% trong số họ có từ 1 - 2 con. Thế nhưng, theo Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GDĐT), đến tháng 2.2014, cả nước mới có 112 trường mầm non tư thục tại các KCN, 75,4% số CNLĐ không có khả năng gửi con vào nhà trẻ công lập.

Điều này dẫn đến hệ quả là họ phải nhờ hàng xóm, ông, bà hoặc người thân trông hộ... Không ít trường hợp phải gửi con về quê hoặc gửi con vào những nhóm giữ trẻ tự phát. Thậm chí có trường hợp để con ở nhà một mình...

Có nhiều nguyên nhân khiến cho CNLĐ giải quyết theo hướng “cực chẳng đã” đó. Nhưng có lẽ, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thu nhập thấp. Bà Phạm Thị Thắm - Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh - dẫn chứng: “Theo khảo sát của tỉnh, thu nhập của LĐ nữ trong KCN từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/tháng.

Với đồng lương đó, NLĐ rất chật vật để duy trì cuộc sống. Thuê người chăm con từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/cháu, tùy lứa tuổi. Ở Quảng Ninh, hiện có 30.620 cháu độ tuổi nhà trẻ, 6.461 cháu độ tuổi mẫu giáo không được đến lớp, trong đó phần lớn là con CNLĐ”.

Cần thống nhất hành động

Bà Lương Thị Minh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa - cho biết, nhiều DN trên địa bàn kiến nghị: Luật quy định chung chung là DN hỗ trợ xây nhà trẻ, mẫu giáo là rất khó. Bởi đây là thiết chế giáo dục, phải có quy chuẩn của Bộ GDĐT, việc này thuộc trách nhiệm của Nhà nước. LĐLĐ Thanh Hóa cũng đã đề xuất với chính quyền về việc xây KCN phải có quy hoạch nhà trẻ, mẫu giáo, nhà ở cho CNLĐ, các thiết chế văn hóa, dịch vụ khác.

“Nhà trẻ phải đi đôi với nhà ở, bởi thực tế đã có DN có nhà trẻ nhưng NLĐ lại không thể mang con đến gửi vì nhà xa và làm ca” - bà Minh nhấn mạnh. Bà Song Hải - Phó ban Nữ công, LĐLĐ Hải Phòng - nêu thực tế: “Các địa phương chỉ lo “trải thảm đỏ” cho nhà đầu tư mà quên nghĩ đến việc phải quy hoạch nhà trẻ, mẫu giáo sao cho tương quan với số lượng các gia đình CNLĐ trong các KCN có các nhà đầu tư đã vào”.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - bà Nguyễn Thị Thu Hồng - cho rằng: Nước ta có một hệ thống khung pháp lý gồm hiến pháp, luật và văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, trong hệ thống pháp lý hiện hành, chưa có một ưu tiên cụ thể hướng đến đối tượng trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo là con CNLĐ làm việc trong các KCN. Tổng LĐLĐVN đã nỗ lực để bảo vệ quyền lợi LĐ nữ trong việc chăm sóc con nhỏ.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp giai đoạn, thiếu bền vững. Muốn giải quyết một cách căn cơ, cần có sự phối hợp hành động từ nhiều phía. Trong cuộc làm việc mới đây giữa Tổng LĐLĐVN và Chính phủ, Chính phủ đã nhất trí ban hành nghị định chi tiết thi hành Điều 10 Bộ luật LĐ (về LĐ nữ) trong thời gian tới. Hy vọng có quy định này, sẽ thúc đẩy các cơ quan chức năng cùng chăm lo về vấn đề nhà trẻ cho con CN.

Ngoài kiến nghị về việc đồng bộ các chế độ, chính sách về nhà trẻ, mẫu giáo, Tổng LĐLĐVN sẽ đề nghị Nhà nước ban hành chủ trương thực hiện phát hành trái phiếu chính phủ để huy động nguồn lực xây dựng các trường mầm non tại KCN.

KIM ANH (LĐ) - Số 69