6 tiết trong 3 năm

Bộ GDĐT cho biết, nội dung giảng dạy về phòng, chống tham nhũng (PCTN) nhằm nâng cao nhận thức của học sinh (HS) bậc THPT về mục đích, yêu cầu của công tác PCTN, trang bị cho HS các khái niệm, biểu hiện của tham nhũng, nguyên nhân, tác hại của tham nhũng đối với xã hội. Bắt đầu từ năm học 2014 - 2015, nội dung này sẽ được tích hợp vào môn học giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết được phân bố trong 3 năm học từ lớp 10 đến lớp 12.

Các trường lựa chọn nội dung PCTN để đưa vào các hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của từng cấp học như báo cáo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, văn nghệ... Ngoài ra, nội dung này còn xây dựng các bài giảng E-learning đưa lên mạng để các trường tham khảo, vận dụng. Một số cơ sở đã chủ động xây dựng triển khai bài giảng sinh động, sát với thực tế.

Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GDĐT - đây là năm học đầu tiên tổ chức thực hiện đại trà việc giảng dạy lồng ghép nội dung PCTN vào môn giáo dục công dân cho khối THPT. Chủ đề này bao hàm nhiều kiến thức xã hội rộng và kiến thức về pháp luật, vì vậy, đội ngũ giáo viên (GV) cần đầu tư cao hơn vào việc xây dựng bài giảng.

Mỗi GV cần làm chủ được nội dung, đáp ứng theo yêu cầu môn học, đảm bảo khi giảng dạy trên lớp, GV không chỉ đọc luật khô khan mà cần có liên hệ với thực tế. Việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy là công việc mới và tương đối khó, môn giáo dục công dân lại chưa được chú trọng nhiều. Vì vậy, các sở cần tăng cường thanh - kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình tốt.

Sẽ khiên cưỡng nếu không làm khéo

Trao đổi với LĐ ngày 7.4, PGS-TS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - cho biết: “6 tiết học trong vòng 3 năm học, đối với chương trình giảng dạy của nhà trường cho môn giáo dục công dân là không phải quá khó khăn để có thể lồng ghép, tích hợp.

Tuy nhiên, với chừng ấy tiết học, tôi không nghĩ là sẽ đạt được những hiệu quả như mục tiêu ban đầu của Bộ GDĐT. Chưa kể đây là nội dung nhạy cảm, rộng lớn, việc đưa những vụ việc cụ thể nào vào chương trình học cho đúng và phù hợp với khả năng tiếp nhận của HS, cũng là điều mà nhà trường hết sức băn khoăn!”.

Ông nói rằng, nếu lựa chọn các vấn đề xã hội để lồng ghép vào chương trình học, sẽ còn rất nhiều vấn đề bức xúc khác như ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, TNGT với mức độ phù hợp, sẽ dễ dẫn đến việc để các em học sinh tiếp cận với những kiến thức hổ lốn, tạp nham.

Điều này cũng là lo lắng băn khoăn của Bích Thảo (HS Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh) khi em cho rằng, PCTN trong suy nghĩ của em là vấn đề rất “xương”, liên quan đến nhiều lĩnh vực và nhiều mối quan hệ trong xã hội. “Việc tiếp cận nội dung này rất cần đến các vụ việc cụ thể, thời sự, có như vậy chúng em mới có cơ sở quan tâm hơn đến mảng này, đồng thời phải liên đới với các vấn đề liên quan mới có thể hiểu được bản chất vụ việc” – Thảo chia sẻ.

Theo TS Đỗ Ngọc Thống - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT (Bộ GDĐT) - cách làm tích hợp các vấn đề xã hội vào bài giảng không phải là cách làm mới. Từ nhiều năm nay, bộ đã định hướng lồng ghép những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm vào giảng dạy các môn học, trong đó có môn giáo dục công dân.

Tuy nhiên, với vấn đề quá khó để các em học sinh tiếp cận là PCTN, sẽ rất khiên cưỡng nếu không lựa chọn cách lồng ghép, nội dung lồng ghép một cách nhuần nhuyễn, có tác dụng giáo dục học sinh. “Hơn nữa, thời gian chính của các em học sinh vẫn là học văn hóa, vì thế hạn chế đưa quá nhiều các vấn đề xã hội vào bài giảng, tránh nặng nề không cần thiết và để các em tập trung hơn với công việc chính của mình” – TS Đỗ Ngọc Thống cho hay.

DƯƠNG HÀ - LĐ Số 78-79